ความคืบหน้ากรณีของพระอาจารย์มนัสที่เข้าไปนั่งวิปัสสนากรรมฐานแล้วก็ปรากฏอยู่ภายในถ้ำพระไทรงาม อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก ล่าสุดได้รับการช่วยเหลือออกมาแล้วอย่างปลอดภัย

ตั้งแต่เมื่อวานนี้หน่วยงานทุกภาคส่วนระดมกำลังการวางแผนให้ความช่วยเหลือพระอาจารย์มานะ โดย นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วย พลตรี สุริยะ เอี่ยมสุโร รองแม่ทัพภาคที่ 3 และ พลตรี ทวีศักดิ์ วงศ์ทวีทรัพย์ ผู้บัญชาการกองพลพัฒนาที่ 3 รวมถึงเจ้าหน้าที่กู้ชีพกู้ภัยร่วมกันวางแผนช่วยเหลือ โดยเมื่อคืนที่ผ่านมา กองพลพัฒนาที่ 3 นำกำลังพลและยุทโธปกรณ์ อาทิรถไฟฟ้าส่องสว่างรถบรรทุกเครื่องสูบน้ำท่วมขัง รถบรรทุกเครื่องอัดอากาศ ไฟฉายอุปกรณ์ดำรงชีวิตที่จำเป็นเข้าปฏิบัติงานในพื้นที่ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่าหลังประชุมวางแผนร่วมกันในช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้ส่งทีมนักประดาน้ำจากมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่งพายามยากสภากาชาดไทย ซึ่งมีความเชี่ยวชาญและเคยไปปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือ 13 ชีวิตหมูป่าที่ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย เข้าไปในพื้นที่ปากถ้ำจำนวน 1 ชุด โดยเดินเท้าจากปากถ้ำไปจนถึงจุดข้อต่อคอห่านใช้ระยะทางประมาณ 400 เมตร จากนั้นจะเป็นช่วงที่คอห่านเจอกับน้ำท่วมขังซึ่งมีความกว้างอยู่ประมาณ 15 เมตร แต่ระดับน้ำในช่วงนี้สันนิษฐานว่าจะสูงประมาณ 4 เมตร โดยจุดนี้ใช้นักประดาน้ำดำผ่านจุดคอห่านไป ซึ่งถ้าพ้นไปได้คาดว่าจะเป็นพื้นที่โล่งอีกประมาณ 20 เมตร และเชื่อว่าพระอาจารย์มนัสน่าจะอยู่ในพื้นที่เนินสูงซึ่งเป็นจุดปลอดภัยตรงนั้น ถ้าไม่มีฝนตกลงมาการทำงานก็จะราบรื่นแล้วก็ราบรื่นดังหวัง

 
 
 

ล่าสุดมีรายงานพบแล้วพระอาจารย์มนัสพักอยู่บนเนินห่างจากปากถ้ำไปประมาณ 400 เมตร แต่สภาพของท่านก็อิดโรยมีไข้เล็กน้อย ตอนนี้นักประดาน้ำเข้าตรวจดูสภาพร่างกาย มีการจัดทีมแพทย์เข้าไปตรวจสอบอย่างละเอียด ล่าสุดนำตัวออกมาจากถ้ำแล้วอย่างปลอดภัย โดยจะนำส่งรักษาต่อที่ โรงพยาบาลเนินมะปราง ต่อไป